logo

Thông báo

Icon
Error

Đăng nhập



Quên mật khẩu Bạn chưa có tài khoản? >> Đăng ký ngay
Share
Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
Offline thaithiman  
#1 Đã gửi : 13/06/2019 lúc 04:52:06(UTC)
thaithiman

Danh hiệu: Gạo cội

Nhóm: Registered
Gia nhập: 10-03-2018(UTC)
Bài viết: 936
Woman
Đến từ: TP. Hồ Chí Minh

Thanks: 53 times
Được cảm ơn: 142 lần trong 111 bài viết


Mua bán online, qua face book, zalo, các trang thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến, khi nhu cầu con người ngày càng tăng, nhưng lại quá bận rộn thì mua bán online trở nên thật sự tiện dụng, ngồi tại nhà và chỉ một cú kích chuột hoặc một cuộc điện thoại bạn đã mua được những gì mình cần. Việc hệ thống vận chuyển ngày càng phát triển lại càng tạo điều kiện cho mua bán online. Tuy nhiên, đây là hình thức mua bán tồn tại nhiều rủi ro cho cả người bán và người mua. Người mua đứng trước rủi ro không đúng hàng chất lượng, không đúng sản phẩm,... Người bán người vận chuyển thì rủi ro khách "boom" hàng.


Boom hàng, bùng hàng là cách gọi để chỉ các trường hợp mà khách hàng đặt hàng qua mạng nhưng khi hàng được giao tới thì họ không nhận với đủ mọi lý do như không có nhà, đang bận việc hay thậm chí là tắt nguồn điện thoại. 


Boom hàng, không nhận hàng khi mua hàng online có phạm pháp không?


- Về bản chất, khi khách hàng order hàng qua mạng với chủ shop thì lúc này, 2 bên đã thiết lập nên một hợp đồng dân sự.


- Kể từ đó, 2 bên sẽ phát sinh những quyền và nghĩa vụ cụ thể để nhằm giao dịch đã thiết lập được thực hiện (Mục 4 Bộ luật dân sự 2015). Cụ thể:


+ Chủ shop sẽ có nghĩa vụ giao đúng loại, số lượng hàng hóa khách hàng đã đặt đúng thời hạn.


+ Khách hàng có quyền được kiểm tra hàng khi được giao và có nghĩa vụ trả tiền và nhận hàng đúng thời gian, địa điểm như đã thỏa thuận


Những quyền và nghĩa vụ đó dựa trên dữ liệu thông tin mà khách hàng cung cấp khi đặt hàng là một trong những nội dung của hợp đồng mà 2 bên phải tuân thủ theo quy định tại Điều 398 Bộ Luật dân sự 2015


Điều 398. Nội dung của hợp đồng


1. Các bên trong hợp đồng có quyền thỏa thuận về nội dung trong hợp đồng.


2. Hợp đồng có thể có các nội dung sau đây:


a) Đối tượng của hợp đồng;


b) Số lượng, chất lượng;


c) Giá, phương thức thanh toán;


d) Thời hạn, địa điểm, phương thức thực hiện hợp đồng;


đ) Quyền, nghĩa vụ của các bên;


e) Trách nhiệm do vi phạm hợp đồng;


g) Phương thức giải quyết tranh chấp.


Như vậy, có thể thấy rằng, nếu trong dữ liệu đặt hàng có ghi đầy đủ địa chỉ và thời điểm nhận hàng nhưng khách hàng không nhận hàng thì đã vi phạm nghĩa vụ hợp đồng. Đây là một hành vi vi phạm pháp luật dân sự. 


Hướng xử lý:


Là những giao dịch dân sự, do đó, người vi phạm sẽ phải chịu những trách nhiệm dân sự như bồi thường thiệt hại gây ra theo pháp luật dân sự.


- Điều 360 Bộ luật dân sự 2015 quy định: 


Điều 360. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ


Trường hợp có thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ gây ra thì bên có nghĩa vụ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.


Như vậy việc khách hàng không nhận hàng mặc dù hàng hóa đã được vận chuyển đúng như theo thỏa thuận 2 bên xác lập  thì người mua hàng vi phạm và có trách nhiệm bồi thường cho những tổn thất đã qây ra cho người bán.


 - Khoản 2,3 Điều 419 Bộ Luật dân sự quy định như sau:


Điều 419: Thiệt hại được bồi thường do vi phạm hợp đồng


...


2. Người có quyền có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà lẽ ra mình sẽ được hưởng do hợp đồng mang lại. Người có quyền còn có thể yêu cầu người có nghĩa vụ chi trả chi phí phát sinh do không hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng mà không trùng lặp với mức bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà hợp đồng mang lại.


3. Theo yêu cầu của người có quyền, Tòa án có thể buộc người có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại về tinh thần cho người có quyền. Mức bồi thường do Tòa án quyết định căn cứ vào nội dung vụ việc.


Như vậy, khi khách hàng không nhận hàng, boom hàng mà gây ra những thiệt hại về vật chất (ví dụ như chi phí kho bãi, bảo quản khi lưu kho hàng hóa; chi phí vận chuyển hàng,....). Đôi khi việc không nhận hàng cũng có những tổn thất về mặt tinh thần ví dụ như gây ra stress làm suy nhược sức khỏe cho chủ shop khi bị boom một đơn hàng lớn chẳng hạn.


Dó đó, đối với những chủ shop bị boom hàng muốn bảo vệ quyền và lợi ích của mình, có thể dựa vào những căn cứ nêu trên để đòi bồi thường hoặc làm đơn khởi kiện vụ án dân sự để Tòa án giải quyết.


Hiện nay Grap, Go Việt có gói dịch vụ giao hàng tạm ứng 


Nhằm giúp việc giao nhận hàng hóa của bạn trở nên thuận tiện hơn, Grab chính thức ra mắt dịch vụ mới tại TP.HCM: Giao Hàng Tạm Ứng.


Nếu bạn là chủ shop và đặt giao hàng qua Grab: Bạn có thể nhận thanh toán trước cho món hàng từ Bác tài. Bác tài sẽ nhận lại khoản tạm ứng này từ khách mua hàng của bạn.


Nếu bạn là người mua hàng và muốn dùng Grab để giao nhận: Các bác tài có thể ứng trước giúp bạn chi phí thanh toán món hàng. Khi nhận hàng, bạn sẽ hoàn lại số tiền này cho Bác tài.


LƯU Ý:


Các Bác tài chỉ nhận tạm ứng cho các đơn hàng có giá trị từ 500.000đ trở xuống.


Để các Bác tài có thể dễ dàng liên lạc và trao bưu phẩm đến tận tay người nhận, bạn vui lòng ghi rõ số điện thoại và địa chỉ, đồng thời nhắn người nhận chuẩn bị sẵn số tiền để gửi lại cho các Bác tài nhé.


Vui lòng cho phép bác tài mở và kiểm tra gói hàng, đồng thời người gửi cung cấp hóa đơn ghi rõ giá trị của gói hàng cho bác tài. Thao tác này nhằm đảm bảo:
– Hàng hoá hợp lệ. Tìm hiểu thêm tại: https://grb.to/DanhMucHangHoa
– Bác tài tạm ứng và nhận lại chính xác số tiền tương ứng giá trị hàng hóa (tối đa 500.000đ)Trong trường hợp bạn không đảm bảo những điều kiện trên, Đối tác của Grab có thể từ chối giao hàng.


Và đã có rất nhiều trường hợp "đắng lòng" khi nhân viên giao hàng, đóng vai trò là bên thứ 3 tạm ứng trước tiền cho khách mua nhưng khách không nhận hàng.  


Rõ ràng quy định pháp luật đã có, nhưng trên thực tế những tình huống "Boom" hàng khi mua hàng online lại không biết cầu cứu sao để đòi lại tiền bồi thường nếu gặp khách hàng quá "nhây".

Sửa bởi người viết 17/06/2019 lúc 02:40:05(UTC)  | Lý do: Chưa rõ

thanks 2 người cảm ơn thaithiman cho bài viết.
hothuyhien 16/06 01:19, NguyenTrung123 03/07 16:05
Offline nguyentrinhLAD  
#2 Đã gửi : 13/06/2019 lúc 06:22:19(UTC)
nguyentrinhLAD

Danh hiệu: Kỳ cựu

Nhóm: Registered
Gia nhập: 06-07-2018(UTC)
Bài viết: 336

Cảm ơn: 12 lần
Được cảm ơn: 68 lần trong 49 bài viết

Bài này của chủ thớt nói đúng tình trạng hiện nay luôn nè. Mình thấy rất nhiều trường hợp khách hàng đặt hàng online xong kêu bác tài bê Grab ứng tiền trước đến cuối cùng thì không lấy, dẫn đến bác tài phải ôm luôn cả đơn hàng. Chạy xe đã không được mấy đồng lại còn gặp mấy khách hàng kiểu vậy nữa, haizzz.


Offline thaithiman  
#3 Đã gửi : 14/06/2019 lúc 01:59:04(UTC)
thaithiman

Danh hiệu: Gạo cội

Nhóm: Registered
Gia nhập: 10-03-2018(UTC)
Bài viết: 936
Woman
Đến từ: TP. Hồ Chí Minh

Thanks: 53 times
Được cảm ơn: 142 lần trong 111 bài viết

Nguyên văn bởi: nguyentrinhLAD Go to Quoted Post


Bài này của chủ thớt nói đúng tình trạng hiện nay luôn nè. Mình thấy rất nhiều trường hợp khách hàng đặt hàng online xong kêu bác tài bê Grab ứng tiền trước đến cuối cùng thì không lấy, dẫn đến bác tài phải ôm luôn cả đơn hàng. Chạy xe đã không được mấy đồng lại còn gặp mấy khách hàng kiểu vậy nữa, haizzz.



Mình cũng có một thời gian bán hàng online và gặp nhiều tình huống những vị khách bom hàng rất "tỉnh" với nhiều lý do "đáng yêu"


Offline thuytrangd  
#4 Đã gửi : 17/06/2019 lúc 08:13:50(UTC)
thuytrangd

Danh hiệu: Kỳ cựu

Nhóm: Registered
Gia nhập: 02-07-2018(UTC)
Bài viết: 245

Cảm ơn: 18 lần
Được cảm ơn: 40 lần trong 26 bài viết

Mới đây mình có đọc một bài nói về việc một cậu bé bắt chước người lớn đặt trà sữa rồi bom hàng. Thật tình, nếu người lớn còn cư xử như vậy thì thực tế đã có đưa trẻ làm vậy rồi và không biết trong tương lai còn bao nhiêu đưa trẻ khác sẽ như vậy nữa? Thật đáng buồn. 


Offline nguyentrinhLAD  
#5 Đã gửi : 30/06/2019 lúc 11:09:56(UTC)
nguyentrinhLAD

Danh hiệu: Kỳ cựu

Nhóm: Registered
Gia nhập: 06-07-2018(UTC)
Bài viết: 336

Cảm ơn: 12 lần
Được cảm ơn: 68 lần trong 49 bài viết

Nguyên văn bởi: thaithiman Go to Quoted Post


Nguyên văn bởi: nguyentrinhLAD Go to Quoted Post


Bài này của chủ thớt nói đúng tình trạng hiện nay luôn nè. Mình thấy rất nhiều trường hợp khách hàng đặt hàng online xong kêu bác tài bê Grab ứng tiền trước đến cuối cùng thì không lấy, dẫn đến bác tài phải ôm luôn cả đơn hàng. Chạy xe đã không được mấy đồng lại còn gặp mấy khách hàng kiểu vậy nữa, haizzz.



Mình cũng có một thời gian bán hàng online và gặp nhiều tình huống những vị khách bom hàng rất "tỉnh" với nhiều lý do "đáng yêu"



Haizzz, đúng là ý thức của nhiều người tệ thật. Nếu không lấy thì có thể báo sớm cho người bán một tiếng, cứ để giao tới nơi rồi không lấy, họ chỉ ngồi một chỗ nên chắc không biết thương tiếc công sức người khác.


Offline nguyentrinhLAD  
#6 Đã gửi : 30/06/2019 lúc 11:11:25(UTC)
nguyentrinhLAD

Danh hiệu: Kỳ cựu

Nhóm: Registered
Gia nhập: 06-07-2018(UTC)
Bài viết: 336

Cảm ơn: 12 lần
Được cảm ơn: 68 lần trong 49 bài viết

Nguyên văn bởi: thuytrangd Go to Quoted Post


Mới đây mình có đọc một bài nói về việc một cậu bé bắt chước người lớn đặt trà sữa rồi bom hàng. Thật tình, nếu người lớn còn cư xử như vậy thì thực tế đã có đưa trẻ làm vậy rồi và không biết trong tương lai còn bao nhiêu đưa trẻ khác sẽ như vậy nữa? Thật đáng buồn. 



Trời, còn có cả bắt chước làm theo nữa hả bạn. Thật chứ, đúng là cái tốt thì học chậm mà cái xấu thì mấy đứa trẻ này học nhanh thiệt. 


Offline duythinh3110@gmail.com  
#7 Đã gửi : 02/07/2019 lúc 05:16:41(UTC)
duythinh3110@gmail.com

Danh hiệu: Gạo cội

Nhóm: Registered
Gia nhập: 15-06-2017(UTC)
Bài viết: 983

Cảm ơn: 477 lần
Được cảm ơn: 446 lần trong 269 bài viết

Đọc báo thấy nhiều vụ khách boom hàng vì lý do "đùa cho vui" mà cảm thấy không còn từ nào để diễn tả ý thức của những người đó, hi vọng có căn cứ pháp lý xử phạt hành chính cho bọn họ khỏi đùa được nữa.


Offline vivinguyen  
#8 Đã gửi : 03/07/2019 lúc 04:54:22(UTC)
vivinguyen

Danh hiệu: Chăm chỉ

Nhóm: Registered
Gia nhập: 02-07-2019(UTC)
Bài viết: 25

Cảm ơn: 7 lần
Được cảm ơn: 5 lần trong 5 bài viết

Thực tế câu chuyện "boom hàng" khi mua hàng online vẫn cứ tiếp diễn như cơm bữa, tuy là pháp luật có quy định nhưng chế tài lại chưa được thắt chặt. Vậy khi sự việc này diễn ra thì lại trách dân trí thấp hay là trách pháp luật còn lỏng lẻo?


Offline NguyenTrung123  
#9 Đã gửi : 03/07/2019 lúc 11:08:45(UTC)
NguyenTrung123

Danh hiệu: Quen mặt

Nhóm: Registered
Gia nhập: 02-07-2019(UTC)
Bài viết: 22

Cảm ơn: 19 lần
Được cảm ơn: 1 lần trong 1 bài viết

vấn đề chủ yếu xuất phát từ tâm lý thượng đế của những người mua hàng, đã lợi dụng những yếu tố tích cực của việc giao hàng nhận tiền và tâm lý cần khách hàng của người bán để thỏa mãn sự ích kỷ của mình. Không riêng vì vấn đề boom hàng mà chỉ đơn giản là giao hàng cho người nhận thôi mà lắm người như kiểu ko muốn nhận - dù đó là hàng hóa của mình. Thói vô trách nhiệm đang dần làm xã hội mất đi nét đẹp mà thay vào đó là sự dối trá lừa lọc bủa vây. Làm cho con người mất niềm tin vào nhau


Offline thaithiman  
#10 Đã gửi : 12/07/2019 lúc 09:09:04(UTC)
thaithiman

Danh hiệu: Gạo cội

Nhóm: Registered
Gia nhập: 10-03-2018(UTC)
Bài viết: 936
Woman
Đến từ: TP. Hồ Chí Minh

Thanks: 53 times
Được cảm ơn: 142 lần trong 111 bài viết

Nguyên văn bởi: NguyenTrung123 Go to Quoted Post


vấn đề chủ yếu xuất phát từ tâm lý thượng đế của những người mua hàng, đã lợi dụng những yếu tố tích cực của việc giao hàng nhận tiền và tâm lý cần khách hàng của người bán để thỏa mãn sự ích kỷ của mình. Không riêng vì vấn đề boom hàng mà chỉ đơn giản là giao hàng cho người nhận thôi mà lắm người như kiểu ko muốn nhận - dù đó là hàng hóa của mình. Thói vô trách nhiệm đang dần làm xã hội mất đi nét đẹp mà thay vào đó là sự dối trá lừa lọc bủa vây. Làm cho con người mất niềm tin vào nhau



Đúng rồi bạn, kiểu như lòng tin, chữ tín là trò đùa con nít thôi. Đặt hàng và nhận hàng tùy "thời tiết" hôm ấy thế nào hihi. Khổ cho những người giao hàng chạy đi chạy lại, Nghề nào nó cũng có cái khó cái khổ. 


thanks 1 người cảm ơn thaithiman cho bài viết.
NguyenTrung123 12/07 15:21
2898
Ai đang xem chủ đề này?
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.