logo

Thông báo

Icon
Error

Đăng nhập



Quên mật khẩu Bạn chưa có tài khoản? >> Đăng ký ngay
Share
Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
Offline khanhhuyen3105  
#1 Đã gửi : 20/08/2019 lúc 09:45:15(UTC)
khanhhuyen3105

Danh hiệu: Kỳ cựu

Nhóm: Registered
Gia nhập: 27-06-2019(UTC)
Bài viết: 297

Cảm ơn: 12 lần
Được cảm ơn: 77 lần trong 60 bài viết

Tranh chấp hợp đồng bảo hiểm là vấn đề thường xuyên xảy ra trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm và nó chủ yếu phát sinh từ các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm. Có thể những điều khoản được quy định trong hợp đồng còn nói chung chung và mơ hồ khiến hai bên chưa hiểu rõ được vấn đề mà điều khoản muốn đề cập tới . 


Tranh chấp hợp đồng bảo hiểm là sự xung đột, mâu thuẫn về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ giữa doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm phát sinh từ những điều khoản của hợp đồng bảo hiểm. Những vấn đề liên quan đến tranh chấp hợp đồng bảo hiểm được quy định tại Luật kinh doanh bảo hiểm 2000, sửa đổi bổ sung 2010 (viết tắt là LKDBH)



1. Các điều khoản của hợp đồng bảo hiểm thường xảy ra tranh chấp 


- Tranh chấp về đối tượng bảo hiểm


Bất cứ loại bảo hiểm nào cũng đều không hể tách khỏi đối tượng bảo hiêm. Điều khoản về đối tượng bảo hiểm là một trong những điều khoản cơ bản, quan trọng của hợp đồng bảo hiểm. Vấn đề tranh chấp xảy ra khi người mua bảo hiểm thường không xác định chính xác đối tượng cần mua bảo hiểm mà chủ yếu chỉ dựa trên sự tư vấn của các nhân viên bảo hiểm, do đó, họ cũng không thể xác định được quyền lợi mà họ được hưởng nên khi có rủi ro họ lại yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phải bồi thường và chi trả tiền bảo hiểm không thuộc đối tượng mà họ đã mua. 


Ví dụ thực tế, khách hàng mua hợp đồng bảo hiểm tai nạn tại một DNBH. Khi tai nạn xảy ra, người mua bảo hiểm phải nhập viện và tiến hành phẫu thuật. Sau đó, khách hàng yêu cầu DNBH phải chi trả tiền bảo hiểm theo hợp đồng tai nạn cùng với chi phí cho việc tiến hành phẫu thuật. Trong trường hợp này, DNBH có phải chi trả tiền chi phí phẫu thuật hay không? Câu trả lời tất nhiên là KHÔNG, vì chi phí phẫu thuật không thuộc đối tượng của hợp đồng bảo hiểm tai nạn, do đó DNBH không có nghĩa vụ phải chi trả số tiền đó. Vì lí do không hiểu rõ bản chất do vậy đã có tranh chấp xảy ra giữa khách hàng và bên DNBH. 


- Tranh chấp về phạm vi bảo hiểm


Trong các hợp đồng bảo hiểm, cần xác định rõ phạm vi bảo hiểm ở đâu để khi rủi ro xảy ra trong giới hạn, phạm vi ấy thì DNBH mới có trách nhiệm bồi thường hoặc chi trả tiền bảo hiểm 


- Tranh chấp về số tiền bảo hiểm 


Vấn đề liên quan đến tiền bạc luôn là vấn đề "nhạy cảm" trong mọi tình huống và trong hợp đồng bảo hiểm thì vấn đề tiền bạc càng trở nên "nhạy cảm" hơn bao giờ hết. 


Số tiền bảo hiểm là số tiền mà DNBH có thể phải trả khi phát sinh sự kiện bảo hiểm hoặc là mức trách nhiệm bồi thường của DNBH theo một hợp đồng. Số tiền này sẽ được các bên thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm 


- Tranh chấp về thời điểm phát sinh trách nhiệm bồi thương 


Đầu tiên phải hiểu rõ "Thời điểm phát sinh trách nhiệm bồi thường là thời điểm nào?". Thời điểm phát sinh trách nhiệm bồi thường là thời điểm mà nếu có rủi ro xảy ra thì DNBH phải có nghĩa vụ bồi thường các tổn thất cho bên được bảo hiểm. 


Trách nhiệm bảo hiểm được quy định tại Điều 15 Luật kinh doanh bảo hiểm 2000, sửa đổi, bổ sung 2010


Điều 15: Trách nhiệm phát sinh trách nhiệm bảo hiểm


Trách nhiệm bảo hiểm phát sinh khi hợp đồng bảo hiểm đã được giao kết hoặc khi có bằng chứng doanh nghiệp bảo hiểm đã chấp nhận bảo hiểm và bên mua bảo hiểm đã đóng phí bảo hiểm, trừ trường hợp có thoả thuận khác trong hợp đồng bảo hiểm


Như vậy có thể thấy, trách nhiệm bảo hiểm chỉ phát sinh khi có đủ 2 điều kiện:


+ Hợp đồng bảo hiểm đã được giao kết hoặc có bằng chứng chứng minh DNBH đã chấp nhận bảo hiểm 


+ Bên mua bảo hiểm đã đóng phí bảo hiểm. 


- Tranh chấp về nghĩa vụ đóng phí bảo hiểm 


Theo quy định tại Điều 15 LKDBH thì hợp đồng chỉ phát sinh hiệu lực khi bên mua bảo hiểm đã đóng đầy đủ phí bảo hiểm. Tuy nhiên, trên thực tế áp dụng có rất nhiều trường hợp DNBH từ chối chi trả bảo hiểm với lý do bên mua đã không đóng phí khi rủi ro xảy ra nhưng bên mua bảo hiểm thì lại cho rằng hợp đồng bảo hiểm đã mặc nhiên phát sinh hiệu lực kể từ thời điểm được ký kết. 


2. Giải quyết tranh chấp 


Nói tranh chấp là vậy nhưng mọi vấn đề đều sẽ có cách giải quyết tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ mà thôi. Thông thường, khi phát sinh tranh chấp thì các bên sẽ tự thỏa thuận cách giải quyết và lựa chọn hình thức giải quyết vấn đề để quyền lợi của mình luôn được đảm bảo một cách tôi ưu nhất. Và có 3 cách giải quyết tranh chấp được áp dụng khá phổ biến trong trường hợp tranh chấp trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đó là 


- Thương lượng 


- Hòa giải 


- Giải quyết tranh chấp bằng trọng tài hoặc Tòa án 


 


 


Online phungthithuytrong  
#2 Đã gửi : 09/09/2021 lúc 06:42:29(UTC)
phungthithuytrong

Danh hiệu: Kỳ cựu

Nhóm: Registered
Gia nhập: 19-04-2021(UTC)
Bài viết: 309

Cảm ơn: 6 lần
Được cảm ơn: 8 lần trong 8 bài viết
Tranh chấp hợp đồng bảo hiểm là một dạng tranh chấp liên quan giữa bên bán bảo hiểm với bên mua bảo hiểm, theo đó có các điều khoản trong hợp đồng có sự mâu thuẫn hoặc vi phạm của một bên trong hợp đồng nhằm ký kết, thực hiện, thay đổi, chấm dứt hợp đồng.

Những nội dung cơ bản trong tranh chấp một hợp đồng bảo hiểm bao gồm:

- Tranh chấp về điều khoản chi trả số tiền bảo hiểm;

- Tranh chấp về điều kiện được hưởng quyền lợi bảo hiểm;

- Tranh chấp về số tiền chi trả khi xảy ra sự kiện bảo hiểm;

- Tranh chấp về vấn đề hợp đồng thuộc các trường hợp: hợp đồng vô hiệu, hợp đồng bị hủy bỏ, hợp đồng đơn phương chấm dứt…
5834
Ai đang xem chủ đề này?
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.