logo

Thông báo

Icon
Error

Đăng nhập



Quên mật khẩu Bạn chưa có tài khoản? >> Đăng ký ngay
Share
Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
Offline baongocnh  
#1 Đã gửi : 03/05/2021 lúc 09:44:28(UTC)
baongocnh

Danh hiệu: Quen mặt

Nhóm: Registered
Gia nhập: 12-04-2021(UTC)
Bài viết: 15

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 1 lần trong 1 bài viết

Luật trọng tài đã có mặt ở khá nhiều hệ thống pháp luật của các quốc gia trên thế giới. Ở các nước theo hệ thống luật án lệ hầu hết đều có Luật Trọng tài như Luật Trọng tài năm 1959, 1975, 1979 của quốc gia Anh, Australia có Luật liên bang về Trọng tài Thương mại quốc tế, ở Mỹ có Luật Trọng tài liên bang năm 1925 và các Luật Trọng tài của các bang, Bra-xin, Trung Quốc. Đối với các nước theo truyền thống luật dân sự, một số nước đưa các quy định của pháp luật về Trọng tài vào trong Bộ luật Tố tụng Dân sự như Áo, Đức, Pháp, Ý… Tuy nhiên có một số nước lại ban hành Luật Trọng tài riêng như Phần Lan, Đan Mạch…


 Đối với Việt Nam, là một nước theo truyền thống luật dân sự, nhưng pháp luật về Trọng tài cũng có lịch sử phát triển riêng của nó. Có thể nhận thấy tại Việt Nam, Trọng tài đã xuất hiện từ thời kỳ kinh tế kế hoạch hóa vào những năm đầu của thập kỷ 60 của thế kỷ XX dưới tên gọi là “trọng tài kinh tế”, mang đậm những đặc trưng phản án sự vận hành của cơ chế kinh tế kế hoạch hóa, vừa mang chức năng quản lý và chức năng giải quyết tranh chấp. Do đó, trọng tài kinh tế ở Việt Nam thời đó không phải là tổ chức trọng tài theo đúng nghĩa mà đó là một loại cơ quan hành chính Nhà nước để giải quyết các tranh chấp kinh tế giữa các doanh nghiệp Nhà nước. Chính sách đổi mới đã dẫn đến sự phát triển kinh tế thị trường, xây dựng nhà nước pháp quyền dẫn tới sự chấm dứt tồn tại của một số định chế đặc trưng cho kế hoạch hóa, trong đó có hợp đồng kinh tế và trọng tài kinh tế. Theo đó, hệ thống “trọng tài kinh tế” được huỷ bỏ vào năm 1994 và một nhánh mới trong hệ thống toà án nhân dân với tên gọi toà án kinh tế được thành lập ở cấp tỉnh và cấp trung ương để giải quyết các “tranh chấp kinh tế”. Sự phát triển của kinh tế thị trường đã dẫn đến nhu cầu thành lập các trung tâm trọng tài đúng nghĩa (phi Chính phủ) ở Việt Nam, kéo theo nhu cầu ban hành pháp luật trọng tài.


Trước đây, cũng xuất phát từ điều kiện hoàn cảnh trong nước và yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, sự ra đời của Pháp lệnh Trọng tài thương mại 2003 đã đánh dấu bước phát triển mới của pháp luật về trọng tài thương mại. Theo đó, Việt Nam thừa nhận hai hình thức trọng tài: Trọng tài vụ việc (adhoc) và Trọng tài thường trực thay vì chỉ thừa nhận một hình thức Trọng tài duy nhất là Trọng tài thường trực như giai đoạn trước ngày 01/07/2003. Tuy nhiên, đối diện với yêu cầu ngày càng cao của hội nhập kinh tế quốc tế thì một số quy định của Pháp lệnh Trọng tài thương mại 2003 đã bộc lộ sự bất cập do một số nguyên nhân chủ yếu như: thẩm quyền của trọng tài còn nhiều hạn chế về phạm vi, chưa xác định cụ thể, rõ ràng, thống nhất và chắc chắn... Điều này đòi hỏi việc ban hành Luật Trọng tài thương mại phù hợp với thực tiễn thương mại và thực tiễn giải quyết tranh chấp trong điều kiện hiện hành ở Việt Nam. Do đó, Luật Trọng tài thương mại 2010 ra đời như một hệ quả của quá trình tổng kết những mặt tích cực cũng như những hạn chế của Pháp lệnh Trọng tài thương mại, từ đó kế thừa và phát triển các quy định phù hợp thực tiễn, đồng thời tiếp tục pháp điển hoá pháp luật về trọng tài thương mại.


271
Ai đang xem chủ đề này?
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.