logo

Thông báo

Icon
Error

Đăng nhập



Quên mật khẩu Bạn chưa có tài khoản? >> Đăng ký ngay
Share
Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
Offline ngochan040599  
#1 Đã gửi : 20/11/2021 lúc 06:49:23(UTC)
ngochan040599

Danh hiệu: Thân tín

Nhóm: Registered
Gia nhập: 08-09-2021(UTC)
Bài viết: 97

Cảm ơn: 3 lần
Được cảm ơn: 11 lần trong 11 bài viết

Người tiêu dùng là người mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân, gia đình, tổ chức. Người tiêu dùng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Nhờ có người tiêu dùng mà doanh nghiệp mới có thể tiếp tục sản xuất sản phẩm, dịch vụ và thu được lợi nhuận. Có thể thấy người tiêu dùng rất được chú trọng và còn được pháp luật bảo vệ theo quy định Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010.



Quyền lợi mà người tiêu dùng nên biết (Ảnh minh họa)


Cụ thể, người tiêu dùng có những quyền lợi như sau:


- Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.


- Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.


- Lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.


- Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.


- Tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.


- Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.


- Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.


- Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.


Hơn nữa, người tiêu dùng còn có quyền được bồi thường thiệt hại do hàng hóa khuyết tật gây ra, ngay cả khi người bán không biết hoặc không có lỗi trong việc phát sinh khuyết tật (Căn cứ Điều 23 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010).


Tuy nhiên, trong trường hợp chứng minh được khuyết tật của hàng hóa không thể phát hiện được với trình độ khoa học, kỹ thuật tại thời điểm đó thì người bán không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại. (Điều 24 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010)


Khi phát sinh tranh chấp giữa người tiêu dùng và người bán thì cũng như thông thường, đôi bên có thể sử dụng các phương thức như: thương lượng, hòa giải, trọng tài, Tòa án để giải quyết tranh chấp.


- Thương lượng: Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm tiếp nhận, tiến hành thương lượng với người tiêu dùng trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu.


- Hòa giải: Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và người tiêu dùng có quyền thỏa thuận lựa chọn bên thứ ba là cá nhân hoặc tổ chức hòa giải để thực hiện việc hòa giải.


- Trọng tài: Trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp tại trọng tài được thực hiện theo quy định của pháp luật về trọng tài thương mại.


- Tòa án: giải quyết theo trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự và có thể được giải quyết theo thủ tục đơn giản nếu đủ điều kiện


Đối với trường hợp gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích của nhiều người tiêu dùng, lợi ích công cộng thì không được sử dụng phương thức hòa giải, thương lượng để giải quyết (Điều 30 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng)

464
Ai đang xem chủ đề này?
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.