logo

Thông báo

Icon
Error

Đăng nhập



Share
Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
Offline heophuthuy  
#1 Đã gửi : 10/11/2016 lúc 11:56:37(UTC)
heophuthuy

Danh hiệu: Gạo cội

Nhóm: MOD_Eco, Registered
Gia nhập: 23-06-2016(UTC)
Bài viết: 488
Woman
Đến từ: TP Hồ Chí Minh

Thanks: 2537 times
Được cảm ơn: 1720 lần trong 403 bài viết

“Phi thương bất phú” là câu nói truyền kỳ ai cũng biết, ai muốn làm giàu, nhanh kiếm tiền đều nghĩ đến việc kinh doanh. Nhưng muốn cộng đồng cũng như người tiêu dùng biết đến sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của mình thì không thể thiếu bước Quảng cáo. Có thể nói Quảng cáo chính là chiêu trò "thần tốc" và có hiệu quả nhất để xã hội biết và quan tâm về sản phẩm, hàng hóa hay dịch vụ của chính doanh nghiệp, công ty mình. Nhưng, quảng cáo thế nào là đúng, là không vi phạm pháp luật?


Chẳng hạn như có ai đã từng thắc mắc tại sao nhiều sản phẩm được ưa chuộng, sử dụng phổ biến như thuốc lá, rượu,.. chẳng bao giờ thấy đem ra quảng cáo chưa? 


Mình xin gửi đến thành viên LawNet một số lưu ý sau:


KHÔNG ĐƯỢC QUẢNG CÁO:


  • Thuốc lá;
  • Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên;
  • Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, bình bú và vú ngậm nhân tạo;
  • Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc;
  • Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh
  • Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục;
  • Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực;

NGHIÊM CẤM HÀNH VI QUẢNG CÁO:


  • Làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.
  • Thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
  • Làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
  • Gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
  • Có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.
  • Xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.
  • Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
  • Sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ kinh doanh của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.
  • Sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh
  • Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.
  • Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.
  • Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.

NÊN TRÁNH QUẢNG CÁO


  • Sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý.
  • Vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; vi phạm quy định về cạnh tranh.
  • Sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ
  • Lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo.
  • Gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo;
  • Sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam trong quảng cáo mà không thể hiện đầy đủ chủ quyền quốc gia;
  • Sử dụng hình ảnh đồng tiền Việt Nam trong quảng cáo.

PHẢI CÓ:


Tổ chức, cá nhân khi đứng ra quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải có:


  • Tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy theo quy định khi quảng cáo cho các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng theo quy định khi quảng cáo tài sản.

NẾU VI PHẠM THÌ XỬ LÝ THẾ NÀO?


Đối với những hành vi vi phạm quy định về quảng cáo nêu trên thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 158/2013/NĐ-CP với mức phạt lên đến 100 triệu đồng hoặc nghiêm trọng hơn là chịu trách nhiệm hình sự với Tội quảng cáo gian dối quy định tại Điều 168 Bộ luật hình sự với mức phạt tù lên đến 03 năm.


thanks 3 người cảm ơn heophuthuy cho bài viết.
bluecolor 10/11 05:03, aki_w_aki 13/11 13:37, thuongkp 12/01 05:34
Offline aki_w_aki  
#2 Đã gửi : 13/11/2016 lúc 08:48:30(UTC)
aki_w_aki

Danh hiệu: Chăm chỉ

Nhóm: Registered
Gia nhập: 24-06-2016(UTC)
Bài viết: 309
Woman
Đến từ: tp Hồ Chí Minh

Thanks: 1551 times
Được cảm ơn: 1143 lần trong 261 bài viết

Trong thời đại thông tin truyền thông phát triên như hiện nay thì quảng cáo là phương tiện quan trọng để tiếp cận đến khách hàng, chiến lược quảng cáo là một trong yếu tố ảnh hưởng đến sự thành hay bại của một nhãn hàng, một sản phẩm, một thương hiệu,..


Trong các hành vi trên mình lại chú ý hành vi bị nghiêm cấm:


"Sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ kinh doanh của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác."


Trên thực tế với những nhãn hàng quá nổi tiếng, việc bị so sánh tuy không trực tiếp" bằng việc chỉ ra rõ thương hiệu nhưng chỉ cần một biểu tượng gợi nhớ liên quan là người xem có thế hiểu, quảng cáo đó đang so sánh với dòng sản phẩm nào. Ví như cái quảng Galaxy J7 Prime vừa qua, Samsung không ngần ngại "dìm hàng" đối thủ là "hoàng tử trái cây" và "soái ca T-Rồng". Cả một cái quảng cáo không có bất cứ một so sánh trực tiếp nào với Apple và Oppo, nhưng ai xem cũng hiểu đang anh Hoàng tử trái cây chính là Apple, còn anh "Soái ca T-rồng" chính là Oppo. 


Thế mới nói, luật là một chuyện nhưng thực tế áp dụng lại mang một kết quả khác.


Mình rất thích xem sự "choảng" nhau giữa các đại gia trên chiến trường quảng cáo (ví như Pepsi và Coca Cola là đối thủ truyền kiếp), có thể nói việc quảng cáo càng gây rùm beng, càng tranh cãi thì sản phẩm, thương hiệu của họ càng được biết đến nhiều hơn. Đây có thể là chiêu trò nhưng cũng là chiến lược mang lại hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.


(Về chất lượng sản phẩm thì mình không thể tin vào quảng cáo được)

Sửa bởi người viết 13/11/2016 lúc 08:55:07(UTC)  | Lý do: Chưa rõ

thanks 2 người cảm ơn aki_w_aki cho bài viết.
heophuthuy 18/11 06:28, thuongkp 12/01 05:34
Offline truongnguyenthach  
#3 Đã gửi : 11/01/2017 lúc 09:55:00(UTC)
truongnguyenthach

Danh hiệu: Gạo cội

Nhóm: Registered
Gia nhập: 23-06-2016(UTC)
Bài viết: 1,019
Man
Đến từ: Hồ Chí Minh

Thanks: 1200 times
Được cảm ơn: 2896 lần trong 769 bài viết

Dạo gần đây trên mạng xuất hiện một clip quảng cáo ượu Vodka cá sấu, về nội dung quảng cáo thì mình thấy khá hay và thú vị. Tuy nhiên mình thắc mắc là tại sao nội dung quảng cáo đó vẫn chưa bị xử phạt, và nếu có xử phạt rồi thì tại sao không thấy đăng trên các phương tiện truyền thông để mọi người theo dõi. Đối với một người không học luật thì không nói làm gì, nhưng đối với những người biết luật thì thực sự vấn đề này rất đáng quan tâm,


Sau tất cả, tất cả là phía sau.
thanks 2 người cảm ơn truongnguyenthach cho bài viết.
thuongkp 12/01 05:34, heophuthuy 07/02 06:34
Offline moonlight87  
#4 Đã gửi : 07/02/2017 lúc 08:50:44(UTC)
moonlight87

Danh hiệu: Chăm chỉ

Nhóm: Registered
Gia nhập: 25-06-2016(UTC)
Bài viết: 274

Cảm ơn: 146 lần
Được cảm ơn: 1259 lần trong 252 bài viết

Mình có thắc mắc về hành vi quảng cáo bị nghiêm cấm, cụ thể:


"Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em."


Mặc dù quy định vậy nhưng thực tế làm sao đo lường được sự thiệt hại cụ thể đến trẻ như thế nào, theo những định tính, định lượng nào? trẻ thể hiện như thế nào thì gọi là gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn và sự phát triển bình thường của trẻ?


Mình thấy áp dụng để xử lý hành vi này trên thực tế là rất khó xác định


1809
Ai đang xem chủ đề này?
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.