logo

Thông báo

Icon
Error

Đăng nhập



Share
Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
Offline nguyenduy303  
#1 Đã gửi : 11/01/2017 lúc 10:41:38(UTC)
nguyenduy303

Danh hiệu: Kỳ cựu

Nhóm: Registered
Gia nhập: 30-10-2016(UTC)
Bài viết: 284

Cảm ơn: 2108 lần
Được cảm ơn: 854 lần trong 199 bài viết

Khi tham gia giao thông trên đường, chúng ta thường thấy các loại xe ưu tiên như: xe chữa cháy, xe công an, xe cứu thương,…đi làm nhiệm vụ. Nhưng những quy định của pháp luật về quyền của xe ưu tiên cũng như việc bắt buộc phải nhường đường cho các loại xe này đối với các phương tiện khi tham gia giao thông thì nhiều người không nắm rõ, dẫn đến tình trạng trong thời gian qua đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra giữa xe ưu tiên và các loại phương tiện khác. Vì vậy, mình muốn chia sẻ đến các bạn thành viên LawNet những thông tin bổ ích sau để có cách ứng xử phù hợp khi tham gia giao thông nhé!


1. Quyền của xe ưu tiên: Điều 22 Luật giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:


-  Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;


-  Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;


-  Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;


-  Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;


-  Đoàn xe tang.


Các xe được quyền ưu tiên kể trên (trừ đoàn xe tang) khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.



Ngoài ra, Luật giao thông đường bộ năm 2008 còn có những quy định riêng áp dụng đối với các xe được quyền ưu tiên như:


- Nghiêm cấm người điều khiển phương tiện giao thông thực hiện việc bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ, bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định (Khoản 12 Điều 8).


-  Nghiêm cấm người tham gia giao thông vượt xe khi gặp xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu đi làm nhiệm vụ (Điểm e Khoản 5 Điều 14).


-  Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên (Khoản 3 Điều 22).


- Các xe được quyền ưu tiên cũng được ưu tiên khi đi qua phà, cầu phao (Điểm a Khoản 4 Điều 23).


- Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ khi đi qua nơi xảy ra tai nạn thì có trách nhiệm chở người bị nạn đi cấp cứu, nhưng các xe được quyền ưu tiên thì không bắt buộc phải thực hiện quy định này (Khoản 3 Điều 38).



2. Xử phạt đối với người điều khiển phương tiện giao thông không tuân thủ những quy định nhường đường cho xe ưu tiên:


Nếu vi phạm, người điều khiển phương tiện sẽ bị xử lý theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, cụ thể như sau:


- Người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng (Điểm d Khoản 6 Điều 5; Điểm b Khoản 12 Điều 5).


- Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. (Điểm đ Khoản 5 Điều 6; Điểm b Khoản 12 Điều 6).


- Người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ sẽ bị phạt phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Nếu hành vi này gây ra tai nạn giao thông thì người vi phạm sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 02 tháng đến 04 tháng (Điểm h Khoản 4 Điều 7; Điểm b Khoản 9 Điều 7).


- Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác gây cản trở xe ưu tiên sẽ bị phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng (Điểm đ Khoản 2 Điều 8).

Sửa bởi người viết 11/01/2017 lúc 10:42:32(UTC)  | Lý do: Chưa rõ

Bạn sinh ra là một nguyên bản. Đừng chết đi như một bản sao
thanks 5 người cảm ơn nguyenduy303 cho bài viết.
Vũ Tân 12/01 00:54, my_duyen 12/01 10:45, Thainguyen24021997 12/01 17:47, LinhTrang 15/01 15:33, phamquan2016 16/01 03:19
Offline Vũ Tân  
#2 Đã gửi : 12/01/2017 lúc 11:24:00(UTC)
Vũ Tân

Danh hiệu: Kỳ cựu

Nhóm: Registered
Gia nhập: 01-04-2016(UTC)
Bài viết: 463
Đến từ: HCM

Cảm ơn: 1745 lần
Được cảm ơn: 1976 lần trong 360 bài viết

Theo mình thì thấy đúng là với các phương tiện được ưu tiên thì chúng luôn ta nhường đường cho phưưong tiên đó đi trước nhưng thực tế tại TP.HCM, giờ cao điểm thì gần như kệt cứng, có cố mấy cũng ko giải thoát cho phưong tiện như xe cứu thương khỏi vòng vây, không phải ko nhường mà bất lực vì ko biết tấp vô đâu mà nhường. Bên cạnh đó, một sô trường hợp còn cố tính sử dụng quyền ưu tiên dùng trong trường hợp đó họ không có sự ưu tiên để vượt truớc các phương tiện khác.


thanks 4 người cảm ơn Vũ Tân cho bài viết.
my_duyen 12/01 10:45, nguyenduy303 13/01 15:53, LinhTrang 15/01 15:33, phamquan2016 16/01 03:19
Offline Thainguyen24021997  
#3 Đã gửi : 13/01/2017 lúc 01:00:13(UTC)
Thainguyen24021997

Danh hiệu: Chăm chỉ

Nhóm: Registered
Gia nhập: 28-12-2016(UTC)
Bài viết: 55

Cảm ơn: 25 lần
Được cảm ơn: 89 lần trong 40 bài viết

Theo ý kiến của mình thì muốn đảm bảo cho các phương tiện ưu tiên được lưu thông được dễ đàng trong tình thế cấp thiết, tránh có những "hành động vi phạm" không mong muốn của các phương tiện giao thông khác vì không phải lúc nào các phương tiện khác cũng tránh đường cho phương tiện ưu tiên được thì cần phải có một làn đường riêng dành cho các phương tiện này trong tình thế cấp thiệt như làn đường dành cho xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội thời gian gần đây.


thanks 2 người cảm ơn Thainguyen24021997 cho bài viết.
nguyenduy303 13/01 16:05, phamquan2016 16/01 03:19
Offline nguyenduy303  
#4 Đã gửi : 13/01/2017 lúc 11:03:58(UTC)
nguyenduy303

Danh hiệu: Kỳ cựu

Nhóm: Registered
Gia nhập: 30-10-2016(UTC)
Bài viết: 284

Cảm ơn: 2108 lần
Được cảm ơn: 854 lần trong 199 bài viết

Nguyên văn bởi: Vũ Tâ Go to Quoted Post


Theo mình thì thấy đúng là với các phương tiện được ưu tiên thì chúng luôn ta nhường đường cho phưưong tiên đó đi trước nhưng thực tế tại TP.HCM, giờ cao điểm thì gần như kệt cứng, có cố mấy cũng ko giải thoát cho phưong tiện như xe cứu thương khỏi vòng vây, không phải ko nhường mà bất lực vì ko biết tấp vô đâu mà nhường. Bên cạnh đó, một sô trường hợp còn cố tính sử dụng quyền ưu tiên dùng trong trường hợp đó họ không có sự ưu tiên để vượt truớc các phương tiện khác.



Mình hoàn toàn đồng ý với ý kiến của bạn, với tình hình giao thông hỗn tạp, nhất là vào giờ cao điểm như TP.HCM hiện nay thì việc nhường đường cho xe ưu tiên là chuyện dường như không thể thực hiện được, cũng như việc một số xe ưu tiên khi không làm nhiêm vụ mà vẫn sử dụng còi ưu tiên để được nhường đường điều đó mình cũng thấy thường xuyên. Tuy nhiên, vấn đề mình muốn nói ở đây là hiện nay vẫn còn nhiều người chưa hiểu hết những quy định của pháp luật về quyền của những loại xe này nên khi tham gia giao thông, họ cũng thường phớt lờ đi khi thấy và nhất quyết không chịu nhường vì nhiều lý do, báo chí cũng đã nhiều lần đưa thông tin về những trường hợp này. Chính vì thế thông qua bài viết này, mình muốn mọi người có thêm nhiều thông tin hơn về vấn đề này để có cách xử sự cho phù hợp mà thôi 


Bạn sinh ra là một nguyên bản. Đừng chết đi như một bản sao
thanks 1 người cảm ơn nguyenduy303 cho bài viết.
phamquan2016 16/01 03:19
Offline nguyenduy303  
#5 Đã gửi : 13/01/2017 lúc 11:13:49(UTC)
nguyenduy303

Danh hiệu: Kỳ cựu

Nhóm: Registered
Gia nhập: 30-10-2016(UTC)
Bài viết: 284

Cảm ơn: 2108 lần
Được cảm ơn: 854 lần trong 199 bài viết

Nguyên văn bởi: Thainguyen24021997 Go to Quoted Post


Theo ý kiến của mình thì muốn đảm bảo cho các phương tiện ưu tiên được lưu thông được dễ đàng trong tình thế cấp thiết, tránh có những "hành động vi phạm" không mong muốn của các phương tiện giao thông khác vì không phải lúc nào các phương tiện khác cũng tránh đường cho phương tiện ưu tiên được thì cần phải có một làn đường riêng dành cho các phương tiện này trong tình thế cấp thiệt như làn đường dành cho xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội thời gian gần đây.



Ý kiến của bạn cũng rất hay nhưng mình thấy nó khó mà thực hiện được vì điều kiện giao thông ở nước ta chưa cho phép làm được chuyện đó. Mà thiết nghĩ chúng ta cũng không cần làm làn đường riêng cho những xe ưu tiên này như xe bus BRT làm gì, vì mặc nhiên theo quy định của pháp luật chúng ta bắt buộc phải nhường khi các loại xe này làm nhiệm vụ, nếu không nhường thì sẽ bị xử phạt. Pháp luật cũng đã quy định rất rõ, khi làm nhiệm vụ thì xe ưu tiên có quyền vượt đèn đỏ, chạy vào đường ngược chiều, không bị hạn chế tốc độ,...nên việc làm làn đường riêng nữa thì cũng không cần thiết lắm. Quan trọng nhất vẫn là ý thức của những người tham gia giao thông mà thôi.


Bạn sinh ra là một nguyên bản. Đừng chết đi như một bản sao
thanks 1 người cảm ơn nguyenduy303 cho bài viết.
phamquan2016 16/01 03:19
Offline LinhTrang  
#6 Đã gửi : 15/01/2017 lúc 10:39:36(UTC)
LinhTrang

Danh hiệu: Gạo cội

Nhóm: Registered
Gia nhập: 01-04-2016(UTC)
Bài viết: 513
Woman
Đến từ: HCM

Thanks: 1747 times
Được cảm ơn: 1357 lần trong 368 bài viết
Cám ơn của bài chia sẻ của các thành viên. Biết là ưu tiên nhưng vào thời điểm giờ tan tầm việc sử dụng quyền ưu tiên này không dễ dàng gì cả, kẹt xe là cả vấn đề, xe kẹt cứng thì ưu tiên kiểu gì nhỉ, mình thấy quan trọng vẫn là ý thức của ngưòi tham gia giao thông, ai cũng muốn mình đi nhanh, ai cũng có việc nhưng chính vì nó là một phần làm cho công tác xử lý tác xử lý tắc đường của cơ quan chức năng càng thêm khó khăn
thanks 2 người cảm ơn LinhTrang cho bài viết.
phamquan2016 16/01 03:19, nguyenduy303 23/01 08:19
Offline Pandaka  
#7 Đã gửi : 15/01/2017 lúc 11:31:14(UTC)
Pandaka

Danh hiệu: Gạo cội

Nhóm: Registered
Gia nhập: 27-06-2016(UTC)
Bài viết: 465
Woman
Đến từ: Thành phố HCM

Thanks: 540 times
Được cảm ơn: 1584 lần trong 374 bài viết
Đường Việt Nam quá hẹp mà một bộ phận người dân thì cũng ""quá"" ư là thượng tôn pháp luật nên mấy khi xe ưu tiên mà được ưu tiên. Chỉ có những xe của lãnh đạo cấp cao có csgt hú còi depk đường trước thực tế mới được ưu tiên thôi. Bản chất là vi phạm đấy, nhưng ai xử và xử ai???
thanks 2 người cảm ơn Pandaka cho bài viết.
phamquan2016 16/01 03:19, nguyenduy303 23/01 08:19
1410
Ai đang xem chủ đề này?
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.