logo

Thông báo

Icon
Error

Đăng nhập



Quên mật khẩu Bạn chưa có tài khoản? >> Đăng ký ngay
Share
Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
Offline thaithiman  
#1 Đã gửi : 02/05/2019 lúc 09:32:32(UTC)
thaithiman

Danh hiệu: Gạo cội

Nhóm: Registered
Gia nhập: 10-03-2018(UTC)
Bài viết: 978
Woman
Đến từ: TP. Hồ Chí Minh

Thanks: 53 times
Được cảm ơn: 166 lần trong 129 bài viết


Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

BƯỚC 1: XÁC ĐỊNH BẢN THÂN CÓ ĐỦ ĐIỀU KIỆN HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP HAY KHÔNG?


Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:


1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:


- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;


- Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;


2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn; hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn); đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng;


3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định;


4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:


- Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;


- Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;


- Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;


- Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;


- Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;


- Chết.

BƯỚC 2. CHUẨN BỊ HỒ SƠ

Sau khi xác định mình đã đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì Anh/Chị cần chuẩn bị các hồ sơ sau:

1. Hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc quyết định chấm dứt HĐLĐ (thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, quyết định sa thải) kèm theo 1 bản photo công chứng.

2. Sổ BHXH gốc + 1 bản photo (không cần công chứng)

3. CMND gốc + 2 bản photo (không cần công chứng)

4. 2 hình 3x4.

5. Mẫu đề nghị hưởng trợ cấp thật nghiệp (có thể đến trực tiếp trung tâm giải quyết BHTN xin và điền thông tin)

BƯỚC 3: NỘP HỒ SƠ

1. Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như bước 2, nộp hồ sơ 

2. Nhận phiếu hẹn trả kết quả.

BƯỚC 4: NHẬN QUYẾT ĐỊNH HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP VÀ NHẬN LẠI SỔ BHXH

Sau khi nhận được phiếu hẹn trả kết quả , căn cứ trên ngày hẹn trả kết quả ghi trên phiếu, Anh/Chị đến trung tâm dịch vụ việc làm để nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp và lấy lại sổ BHXH gốc.

Lưu ý: Thời hạn giải quyết hồ sơ

+ Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, Anh/Chị chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm (TTGTVL) thực hiện xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

+ Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, TTGTVL ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả cho Anh/Chị.

+ Trường hợp Anh/Chị không được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì TTGTVL phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

+ Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp: Ngày thứ 16 tính từ ngày nộp hồ sơ.

BƯỚC 5: NHẬN TIỀN TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP.

- Trong vòng 5 ngày làm việc kể từ thời điểm có quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan BHXH tại địa phương thực hiện chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho Anh/Chị kèm theo thẻ BHYT.

- Hàng tháng, cơ quan BHXH thực hiện chi trả trợ cấp TN trong vòng 12 ngày tính từ ngày hưởng trợ cấp TN tháng đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ.

(Tiền trợ cấp thất nghiệp Anh/Chị có thể nhận thông qua tài khoản ngân hàng hoặc nhận tiền mặt tùy thuộc vào việc đăng ký lúc nộp hồ sơ hoặc là quy định của trung tâm DVVL nơi Anh/Chị nộp hồ sơ).

BƯỚC 6: THÔNG BÁO TÌM VIỆC HÀNG THÁNG

Hàng tháng, Anh/Chị phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo đúng lịch hẹn kèm theo Quyết định trợ cấp thất nghiệp).


Offline phungthithuytrong  
#2 Đã gửi : 20/11/2021 lúc 05:17:11(UTC)
phungthithuytrong

Danh hiệu: Gạo cội

Nhóm: Registered
Gia nhập: 19-04-2021(UTC)
Bài viết: 644

Cảm ơn: 22 lần
Được cảm ơn: 9 lần trong 9 bài viết
Sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động đủ điều kiện sẽ phải làm hồ sơ thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp để nhận trợ cấp thất nghiệp. Đây là quyền lợi nhằm bù đắp một phần chi phí cho người lao động trong thời gian chưa có việc làm mới. Do đó, dựa theo hướng dẫn trên người lao động có thể nộp bộ hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét và nhận trợ cấp nếu đủ điều kiện.
Offline ngochan040599  
#3 Đã gửi : 21/11/2021 lúc 01:16:14(UTC)
ngochan040599

Danh hiệu: Thân tín

Nhóm: Registered
Gia nhập: 08-09-2021(UTC)
Bài viết: 97

Cảm ơn: 3 lần
Được cảm ơn: 11 lần trong 11 bài viết

Cảm ơn bài viết của tác giả. 


Thấy hồ sơ để nhận BHTN gồm có sổ bảo hiểm bản gốc. Vậy trong trường hợp mất sổ thì phải như thế nào ?  Trên thực tế có nhiều trường hợp đã chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phía người sử dụng lao động vẫn chưa chịu trả sổ và trả chậm trễ gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. 


 


3175
Ai đang xem chủ đề này?
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.