logo

Thông báo

Icon
Error

Đăng nhập



Quên mật khẩu Bạn chưa có tài khoản? >> Đăng ký ngay
Share
Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
Offline NCPhong  
#1 Đã gửi : 10/05/2019 lúc 05:41:35(UTC)
NCPhong

Danh hiệu: Gạo cội

Nhóm: Registered
Gia nhập: 10-03-2018(UTC)
Bài viết: 360
Man

Thanks: 47 times
Được cảm ơn: 99 lần trong 73 bài viết

Vài ngày trở lại đây thì Thành phố của chúng ta đã xuất hiện lại các cơn mưa khá lớn, mình cũng không thường xem tin tức thời tiết nên cả 2 ngày mưa mới đây nhất thì mình đều nằm trong “tâm bão”. Có lẽ cũng vì thế mà vô tình thay mình nhận thấy được một sự việc gây cho mình khá nhiều suy nghĩ và, dưới góc nhìn của cá nhân thì mình thấy đây là một trường hợp điển hình cho việc người dân vẫn còn xem thường pháp luật!


Cụ thể sự việc mà mình muốn đề cập chính là người dân khi lưu thông qua khu vực hầm Thủ Thiêm ở quận 1 đúng vào lúc trời đổ mưa, rất nhiều người có lẽ không có sự chuẩn bị về áo mưa đã “vô tư” dừng xe ngay trong hầm. Thoạt đầu mình nghĩ có lẽ do bất đắc dĩ lắm họ mới phải dừng tạm thời ở chỗ thế này, thế nhưng quanh đi ngoảnh lại thì quá nửa trường hợp người dừng xe lại có mang áo mưa, lý do khiến họ không tiếp tục di chuyển là do trời mưa khá lớn. Điều này khi nghe qua tuy thật có lợi cho bản thân nhưng chính nó gây hại cho cả một đoàn người đi phía sau, hậu quả cụ thể nhất là rất nhiều người cũng suy nghĩ tương tự và dừng xe ngay tại hầm khiến làn xe máy không thể tiếp tục lưu thông dẫn đến kẹt xe. Một số người có lẽ do mất kiên nhẫn với việc chờ đợi này nên đã di chuyển sang làn ô tô bên cạnh khiến giao thông hỗn loạn, điều đặc biệt là rất nhiều người trong số những người đậu xe dừng lại trong hầm tin rằng việc này không phạm luật khi họ nghĩ rằng: “chỉ cần đậu sát vào bên trong lề thì sẽ không sao”. Dưới góc nhìn của mình thì vấn đề này sẽ còn tiếp tục diễn ra vào những ngày mưa sắp tới, do cả ý thức và pháp luật thật sự chưa đủ mạnh để răn đe, mình sẽ đề cập một số cái nguy hại mà mình được biết nếu dừng xe ở hầm như sau:


+ Hầm Thủ Thiêm dài khoảng 1,4km và nằm sâu dưới lòng sông - cách mặt nước hơn 20m, chỗ sâu nhất đến 27 m – như vậy khi xảy ra sự cố thì hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Nếu như xuất hiện tình trạng dừng xe trú mưa trong hầm sẽ khiến giao thông ở đây trở nên kẹt cứng, lúc này âm thanh trong hầm chắc chắn sẽ vô cùng khủng khiếp bởi hệ thống quạt thông gió có độ ồn rất lớn. Ngoài ra còn có tiếng ồn từ xe chạy trong đường hầm. Chưa đề cập đến các vấn đề khi lượng xe nhiều, dồn ứ, lúc đó khói thải rất nhiều nên hệ thống quạt sẽ phải tăng công suất tối đa, nghĩa là độ ồn cũng tăng lên.


Do đó, mình tin rằng lực lượng chức năng khi áp dụng những biện pháp xử lý trong trường hợp dừng xe ở hầm để trú mưa phải cực kỳ gắt gao. Đây không đơn thuần là bảo vệ an toàn cho những người tham gia khác bị kẹt lại trong hầm mà còn liên quan đến việc tình hình an toàn giao thông của cả 1 khu vực đó. Cần phải biết rằng làn đường dành cho xe máy trong hầm vượt sông Sài Gòn rất hẹp, ánh sáng trong hầm bị hạn chế, đường hầm lại dốc, vì vậy người điều khiển xe qua đây phải thận trọng. Nếu chỉ một xe gặp sự cố, một người thiếu quan sát là rất nhiều xe phía sau có thể sẽ gặp tai nạn liên hoàn.


Một số liệu thống kê cho thấy là chỉ trong năm 2018, Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn đã phát gần 9.000 chiếc áo mưa để giải tán người dân trú mưa trong hầm khi gặp mưa (Theo VnExpress). Con số này chỉ ra đã từng xảy ra tiền lệ những trường hợp này và, vấn đề đã được giải quyết theo hướng thỏa hiệp. Mình khá thắc mắc tại sao chúng ta có những quy định xử phạt hành vi dừng đỗ xe trong hầm đường bộ được quy định trong Luật giao thông đường bộ 2008 nhưng chúng ta không thực hiện nó. Có thể luận giải lý do vào thời điểm ấy, lực lượng chức năng không thể xử phạt hết do số lượng người vi phạm “quá lớn”, tuy vậy chúng ta cũng có thể áp dụng các hình thức khác như phạt nguội, hoặc ít nhất là các biện pháp cảnh cáo, chấn chỉnh tình trạng này trên các phương tiện thông tin đại chúng.


Tạm kết: Giải pháp khắc phục duy nhất hiện nay đó là khi người dân trú mưa trong hầm gây cản trở giao thông thì qua quy trình vận hành qua camera giám sát giao thông, nhân viên sẽ điều lực lượng trung tâm vào trong khu vực có người trú mưa phối hợp với lực lượng CSGT để điều tiết giao thông, hướng dẫn và nhắc nhở người tham gia giao thông nhanh chóng di chuyển ra khỏi hầm. Tuy nhiên điều này chắc chắn không phải là một phương án dài hạn và mình nghĩ, có lẽ cần phải hành động một biện pháp cứng rắn hơn để chấn chỉnh việc này...


Offline nguyentrinhLAD  
#2 Đã gửi : 15/05/2019 lúc 08:15:38(UTC)
nguyentrinhLAD

Danh hiệu: Kỳ cựu

Nhóm: Registered
Gia nhập: 06-07-2018(UTC)
Bài viết: 285

Cảm ơn: 12 lần
Được cảm ơn: 63 lần trong 46 bài viết

Haizzzz. Mình thấy quan trọng là ý thức của người dân còn chưa cao nè, hoặc có thể họ chưa nghĩ tới hậu quả của việc này. Biết là mưa thì nên trú nên tránh vì an toàn của bản thân nhưng việc ồ ạt dừng ngay trong hầm gây ách tắc giao thông như vậy thì thật nguy hiểm.


726
Ai đang xem chủ đề này?
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.